Tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin cúm mùa

Theo thống kê của WHO- Tổ chức Y tế Thế giới, tiêm phòng vắc-xin cúm mùa có thể làm giảm khoảng 60% các căn bệnh liên quan đến cúm và khoảng 70-80% tỷ lệ bị tử vong do cúm. Vậy tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin cúm mùa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Vắc-xin cúm mùa là gì?

Vắc-xin cúm mùa là loại vắc-xin dùng để phòng ngừa bệnh cúm, được điều chế từ các vi-rút cúm bất hoạt. Khi sử dụng loại vắc-xin này, cơ thể sẽ được kích thích bởi các vi-rút gây cúm để sản sinh ra lượng kháng thể đủ để chống lại các vi-rút cúm xâm nhập từ bên ngoài vào.

Hiện nay, vắc-xin cúm mùa có chứa một hoặc hai loại kháng nguyên đặc hiệu cho 1-2 loại vi-rút cúm, vì vậy nó không có khả năng phòng ngừa với tất cả các loại vi-rút cúm khác nhau. Có rất nhiều loại vi-rút cúm khác nhau, được lai tạo từ 9 chủng loại N (N1-N9) và 18 chủng loại H (H1-H17). Khi kết hợp một H với một N sẽ cho ra một loại vi-rút cúm mới.

vaccine-cum-mua

2. Tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin cúm mùa

Tiêm vắc-xin ngừa cúm hàng năm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Cụ thể là:

– Ngăn ngừa bệnh cúm

Vắc-xin cúm giúp ngăn ngừa hàng triệu căn bệnh liên quan đến cúm vào mỗi năm. Theo thống kê gần đây cho thấy, tiêm phòng cúm đã ngăn ngừa khoảng 6,2 triệu bệnh cúm; 3,2 triệu lượt khám bệnh, 91.000 ca nhập viện và 5.700 ca tử vong liên quan đến cúm.

– Tiêm phòng cúm là một giải pháp phòng ngừa quan trọng cho những người mắc bệnh mãn tính

  • Giảm tỷ lệ nhập viện vì bệnh tim mạch liên quan đến cúm
  • Ngăn ngừa các tình huống xấu đi và nhập viện vì bệnh phổi mãn tính liên quan đến cúm, chẳng hạn như ở những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
  • Giảm tỷ lệ nhập viện ở những người bị đái tháo đường hoặc mắc hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.

– Tiêm phòng cúm giúp bảo vệ phụ nữ trong và sau khi mang thai

Trong những đối tượng cần được ưu tiên dự phòng chủ động với vắc-xin cúm mùa, có thể thấy, phụ nữ đang mang thai là người dễ bị tổn thương nhất từ căn bệnh này. Chính vì vậy, việc tiêm ngừa vắc-xin cúm mùa cho phụ nữ đang mang thai không những giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể mà còn giảm bớt nỗi lo lắng của mẹ bầu khi sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh trong thời gian thai kỳ.

Nếu xét về phương diện miễn dịch, vắc-xin cúm mùa hình thành nên các kháng thể trong giai đoạn mang thai có khả năng bảo vệ cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Các kháng thể này có thể truyền từ mẹ sang cho con, và thời gian tồn tại của chúng kéo dài khoảng 9-12 tháng. Điều này giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh lý ở thai nhi, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa được tiêm ngừa vắc-xin cúm mùa.

Những phụ nữ sau khi sinh con vẫn trong thời gian thai kỳ nhưng chưa được tiêm ngừa vắc-xin cúm cũng nên đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Nếu người mẹ bị nhiễm bệnh cúm mùa và thường xuyên trực tiếp chăm sóc con nhỏ có thể lây nhiễm vi-rút cúm sang cho bé.

– Giúp trẻ em « thoát khỏi » bệnh cúm

Một nghiên cứu năm 2017 đã cho thấy rằng việc tiêm phòng cúm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ trẻ bị tử vong do cúm.

– Bảo vệ mọi người xung quanh

Tiêm phòng vắc-xin cúm cũng góp phần bảo vệ những người xung quanh bạn, đặc biệt là những người dễ bị lây nhiễm bệnh cúm, như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người già và những người mắc một số bệnh mãn tính.

Bên cạnh việc tiêm phòng đầy đủ, hãy trang bị bên mình HR247 – Ứng dụng quản lý hồ sơ sức khoẻ online trọn đời và miễn phí!

51892098_2591559190871333_6516350022445957120_n.jpg
HR247 là ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Laisser un commentaire